Pages

Sunday, August 15, 2010

Băng đảng tôi phạm Việt Nam tại Úc


-Trần Đại Lý -


Bên cạnh những thành tích tốt đẹp của người Việt tị nạn tại Úc đã đạt được, đã làm rạng rạng rỡ thanh danh, mặt mũi người Việt tị nạn tại Úc châu, cộng đồng Việt Nam tự do tại Úc cũng có những mặt tiêu cực, khuyết điểm, tội phạm, đứng đầu là những tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, trộm cắp và nhất là tệ nạn băng đảng đảng, buôn lậu xì ke, ma túy

Tin về những tội phạm Việt Nam ở Úc Châu mới nhất là tin Cảnh sát Thành Phố Melbourne vừa mở quả đã bắt giữ 12 nam nữ người Việt đã can tội buôn lậu ma túy và làm ăn phi pháp. Cảnh sát đã tịch thu được 2 triệu rưởi đô la tiền mặt, cùng với lô bạch phiến trị giá gần 3 triệu dollars, và đã còng tay tất cả các can phạm dẫn về đồn cảnh sát để điều tra, trong số 12 phạm nhân nầy, gồm có 9 người đàn ông và 3 người phụ nữ, tuổi từ 25 đến 60 tuổi.

Trong hơn một thập niên qua, con số những tội phạm người Việt tại Úc Châu đã gia tăng đáng kể, báo cáo chính phủ năm 1988 đã cho biết con số những băng đảng tội phạm người Việt có trang bị súng, vũ khí giết người trong cộng đồng người Việt tị nạn đã hoạt động đáng lo ngại, năm 1991, nguồn tin Cảnh Sát Úc cho hay rằng con số tội phạm người Việt đối với chính cộng đồng Việt Nam cũng gia tăng đáng lo lắng với nhiều loại hình phạm khác nhau như: trộm, cướp, giết người, buôn hang lậu, buôn bán xì ke ma túy, trồng lậu cây cần sa, vân vân.

Băng đảng tội phạm người Việt thường hay di động từ địa điềm nầy sang địa điểm khác, không ở lâu một địa điểm hay địa phương nào, thay đổi địa phương trong và ngoài tiểu bang để tránh sự theo dõi của Cảnh sát, nhiều băng đảng còn có những đường dây liên hệ với những nhóm tội phạm quốc tế ở những quốc gia lân bang Đông Nam Á như Hồng Kông, Ma Cau, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippine, Lào, Miên, Việt Nam.

Băng đảng tội phạm Việt Nam thường kém tổ chức hơn những băng đảng tội phạm người Hoa, hình thức, qui mô, kỹ luật, kỹ thuật đều thua kém hơn, nhưng mức độ bạo động thì chẳng những không thua kém mà còn có phần hơn, thí dụ như băng nhóm tội phạm có tên là BTK (Born To Kill) là một băng nhóm tội phạm có tính cách quốc tế, được tổ chức và điều khiển bởi những tay băng đảng chuyên nghiệp, có tầm vóc. Những băng đảng tội phạm người Việt gốc Hoa cũng là một thành phần tội phạm đáng kể, và thường có liên hệ với những băng đảng tội phạm thuần túy Việt Nam. Những tội thường thấy của những băng đảng tội phạm Việt Nam là: Tống tiền, trốn thuế, gian lận thuế, rửa tiền, trộm xe, trộm nhà, khủng bố, cờ bạc, đĩ điếm, buôn lậu, mua bán xì ke, vân vân.

Thám Tử Sergeant Stephen Pierce, Trưởng Ban Hình Cảnh Tội Phạm Á Châu Tiểu bang Victoria nói rằng: "Những tội phạm Việt Nam tuy thiếu tổ chức nhưng lại rất nguy hiểm, bởi vì họ thường di chuyển mục tiêu và thường ra tay bất ngờ, và nhất là rất hung bạo khi hành hành sự cho nên rất khó đối phó và khó lòng ngăn chận hay là đề phòng". Ông David Hunt, quan chức Cảnh sát Nam Úc thì cho rằng gần đây tội phạm băng đảng người Việt tại Tiểu bang hiền hoà Nam Úc đã gia tăng vượt trội về những tội trạng liên quan đến á phiện, ma túy, cần sa, buôn lậu, trốn thuế, rửa tiền, vân vân.

  • Tội phạm buôn lậu Ma Túy tại Úc:

Hiện nay chính phủ Úc đặt biệt quan tâm đến những tội phạm của những băng đảng Việt Nam liên quan đến những vụ chuyển vận hàng cấm ma túy dưới nhiều hình thức lớn nhỏ khác nhau, họ có thể hoạt động riêng rẽ hoặc là hoạt động trong những băng đảng tội phạm hình sự quốc tế, đặc biệt là những băng đảng tội phạm của người Trung Hoa với những số lượng chuyển vận bạch phiến lớn lao bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Đặc biệt là những phương tiện vận chuyển hang lậu ma túy bằng tàu thủy ở ngoài biển khơi, trong quá khứ Úc đã từng bắt được những vụ chuyển vận ma túy lớn lao bằng tàu hàng đến Úc, bằng cách công khai hay bằng cách lén lút, nhưng vẫn có bao nhiều chuyến hàng đã vận chuyển ma túy trót lọt vào Úc.

Nói chung, tội phạm người Việt Nam buôn ma túy có nhiều hình thức, mức độ khác nhau, từ hình thức nhỏ nhất tới những hình thức tội phạm qui mô, họ có thể mua ma túy với những số lượng lớn từ những nhóm tội phạm người Hoa ở Đông Nam Á rồi bán lại cho các nhóm buôn nhỏ, không chỉ cho các nhóm tội phạm người Việt mà còn cho cả các nhóm tội phạm sắc tộc khác như là các nhóm tội phạm người Lỗ Ma Mi, hay người Lebanese.

Những tay buôn ma túy với số lượng nhỏ thì thông thường là họ mua ma túy từ Việt Nam rồi dấu trong người hay trong hành lý mang sang Úc, họ xử dụng nhiều cách thức dấu diếm khác nhau, kể cả những cách thức vô cùng nguy hiểm như là họ cho vào những bịch nylon nhỏ rồi nuốt vào bụng, có người đã phải cấp cứu khi xuống phi trường vì những bọc nylon nầy bị vở ra, hoặc có người cũng bị khám phá bởi những chú chó đánh hơi của nhân viên quan thuế phi trường.

Cảnh Sát Tiểu Bang Queensland cho hay rằng kể từ năm 1994 số lượng tội phạm người Việt chuyển vận hàng quốc cấm ma túy vào tiểu bang nầy rất đáng kể, phần nhiều là những hành khách máy bay từ thành phố Sài Gòn, chỉ trong vòng 3 tháng số người buôn lậu ma túy bằng đường hàng không ở QLD là 15 người thì trong số đó đã có đến 10 người là Việt Nam và họ đều đến QLD từ thành phố Sài Gòn! May là họ bị bắt ở Úc, nếu có ra Toà thì họ chỉ bị tù, và họ cũng có thể bị tịch thu tài sản, nhưng nếu như là họ bị bắt ở những quốc gia khác như Singapore, Malaysia, hay Indonesia thì họ đều đã bị kết án tử hình!
Trùm Mafia Jack Lam ở Cabramatta
Cảnh Sát Queensland đặc biệt chú ý đến trường hợp của một tay đầu nậu ma túy ở Miền tây Thành Phố Brisbane là một người đàn bà Việt Nam, bà nầy đã dám cả gan xử dụng những cửa tiệm của người Việt Nam và những thanh thiếu niên của cộng đồng Việt Nam làm hệ thống phân phối ma túy của bà. Tuy nhiên, cảnh sát cũng cho biết là thường những số lượng mua bán ma túy của người Việt ở Brisbane thường chỉ là những con số nhỏ, thường dưới 1kg, con số ma túy tịch thu được đáng kể 14 kg là cảnh sát tịch thu được từ một thùng hàng ở bến cảng Melbourne vào tháng 11 năm 1994, và đây là một thùng hàng nhập cảng của một người Việt Nam.

Nói đến tội phạm Việt Nam, nhất là tội phạm buôn bán xì ke ma túy thì nhất định là phải nói đến tiều bang New South Wale NSW, và Thủ Đô người Việt tị nạn tại Úc là Cabramatta, mà nhiều người Úc kỳ thị gọi là Vietnammatta, Cảnh sát NSW cho hay là từ tháng 7/1992- tháng 7/1994 có tất cả đến 1360 người Việt Nam phạm tội liên can đến xì ke ma túy, trong đó có tới 518 người can tội cung cấp buôn bán ma túy, riêng con số trẻ em vị thành niên phạm tội là 73 em.

  • Tội phạm đường phố:

Đứng đầu những tội phạm hình sự Á châu, nói chung, hình sự Việt Nam nói riêng ở Úc là Thủ phủ Sydney, tiểu bang NSW, địa phương nổi tiếng tội phạm hình sự đường phố cũng chính là Thành phố Cabramatta, và nổi tiếng nhất trong thời điểm 1993 là băng đảng "5T", nổi tiếng với những vụ cướp có vũ khí, tống tiền, cờ bạc, đĩ điếm, xì ke… điều đáng nói là băng đảng nầy gồm toàn những tên trẻ tuổi, con số thì không ai biết được một cách chính xác, khoảng chừng từ 100 tới 200 tên, cũng may là ngày nay băng đảng "5T" không còn tồn tại, nhưng những gì băng đảng nầy đã làm trong quá khứ mãi mãi là những tiếng xấu, vết nhơ cho cộng đồng Việt Nam ở Sydney.

Từ sau năm 1994, khi băng đảng 5 T không còn hoạt động nữa thì Sydney đã có nhiều băng đảng thuộc các sắc tộc khác hoành hành, cảnh sát NSW cho rằng con số tội phạm hình sự Á châu chỉ còn khoảng 10% mà thôi, con số tội phạm hình sự người Việt thì cũng chỉ là một con số nhỏ trong số 10% tội phạm Á Châu, càng ngày số hình phạm da màu người Lebanese , Sudan càng gia tăng, nhất là con số trộm cắp tài sản, nhà cửa, xe cộ gia tăng đáng kể, con số hình phạm Việt Nam ngày càng ít đi là điều rất đáng mừng.

  • Tóm lại:

Sự kiện cá nhân hay băng đảng người Việt phạm tội hình sự tại Úc là những sự kiện có thật, đã, đang và sẽ tiếp tục xảy ra trong cộng đồng người Việt tự do, đó là những khuyết điểm và là những vấn đề quan trọng của cộng đồng người Việt tự do tại Úc châu, những vấn đề cộng đồng Việt Nam cần phải suy nghĩ, ưu tư, lo lắng, cần phải giải quyết, và phải giải quyết nhanh chóng,  giải quyết tốt đẹp.

Sau 35 năm định cư tại Úc, cộng đồng người Việt tự do đã có những thành công đáng kể, đã có nhiều người thành đạt, thành danh, nhiều người đã làm nên sự nghiệp, tên tuổi, tiếng tăm, không chỉ cho cá nhân, con cái, cha mẹ, gia đình, mà còn cho cả cả cộng đồng Việt Nam, cộng đồng người Việt tự do.

Nhưng nếu chúng ta không khắc phục được những khuyết điểm nghiêm trọng của cộng đồng, những cái tiêu cực, những tội phạm hình sự, như là những tội phạm buôn bán xì ke, ma túy, hiện nay, như những tin tức thời sự vừa mới đăng tải trên báo chí, truyền thanh, truyền hình Úc, của nhiều người Việt Nam, thì cộng đồng chúng ta không thể tự hào là một cộng đồng của người Việt quốc gia, chúng ta không thể hãnh diện là một cộng đồng của người Việt tự do.

 
Trần Đại Lý
14.08.2010

No comments:

Post a Comment